Báo giảm BHXH cho lao động trong doanh nghiệp

Trong trường hợp doanh nghiệp có biến động giảm về nhân sự. Khi đó DN cần thực hiện báo giảm BHXH cho người lao động nghỉ. Vậy thủ tục và quy trình thực hiện báo giảm BHXH như thế nào? Mời bạn đọc hãy cùng eBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dươi đây.

Doanh nghiệp cần thực hiện báo giảm BHXH khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2014 theo đó người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH khi có sự thay đổi về thông tin tham gia BHXH.

Các trường hợp DN cần thực hiện báo giảm BHXH cho người lao đông:

  1. Doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
  2. Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày trong tháng.
  3. Người lao động xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.
  4. Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động…

Quy trình thực hiện báo giảm BHXH

Khi phát sinh nghiệp vụ báo giảm BHXH kế toán hoặc người làm nhiệm vụ kê khai BHXH trong doanh nghiệp cần chuẩn bị:

Hồ sơ báo giảm BHXH

Căn cứ theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, có quy định về hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó 1 hồ sơ báo giảm BHXH đây đủ sẽ bao gồm các loại giấy tờ/ tài liệu sau:

  1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  2. Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
  3. Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… (Mẫu D02-TS).
  4. Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Nộp hồ sơ báo giảm BHXH ở đâu?

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết DN cần nộp hồ sơ báo giảm BHXH đến cơ quan quản lý BHXH theo 1 trong các hình thức sau:

  1. Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH
  2. Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng.

Theo đó, đối với hình thức 1 DN hoặc người đại điện kê khai BHXH của DN có thể nộp bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định trực tiếp tại cơ quan BHXH đang quản lý công ty ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh.

Hiện nay, để giúp các DN có thể thuận tiện hơn trong việc tra cứu thông BHXH và báo giảm BHXH một cách dễ dàng hơn. BHXH Việt Nam cho phép DN có thể nộp hồ sơ BHXH trực tuyến thông qua phần mềm Bảo hiểm xã hội.

Nộp hồ sơ trực tuyến là hình thức khai báo điện tử dịch vụ công được nhiều cơ quan BHXH áp dụng. Theo đó, để có thể sử dụng dịch vụ DN cần thông qua phần mềm bảo hiểm điện tử, kết hợp sử dụng chữ ký số (token) để nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH quản lý.

Các bước nộp hồ sơ báo giảm BHXH trực tuyến

  1. Truy cập vào trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử cho công ty.
  2. Sau khi đăng ký thành công, tải Phần mềm kê khai BHXH của Tổng cục BHXH về máy tính và tiến hành kê khai BHXH.
  3. Xuất file hồ sơ, dùng chữ ký số để ký rồi nộp lên cơ quan BHXH.

Nếu như bạn đọc đang cần tìm kiếm cho doanh nghiệp của mình một nhà cung cấp phần mềm bảo hiểm xã hội uy tín bạn đọc có thể tham khảo phần mềm eBH – Phần mềm khai báo bảo hiểm xã hội điện tử chuyên nghiệp được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay

Chi tiết các bước thực hiện nghiệp vụ báo giảm lao động trên phần mềm eBH
Tìm hiểu phần mềm eBHBáo giá phần mềm eBH
Tải về phần mềm eBHHướng dẫn sử dụng phần mềm eBH

Thời hạn giải quyết hồ sơ

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đúng quy định, yêu cầu giảm lao động của doanh nghiệp sẽ được giải quyết theo quy định tại Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2014.

Báo giảm BHXH chậm có bị phạt?

Khi doanh nghiệp có phát sinh giảm lao động cần lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng thì được coi là báo giảm BHXH chậm.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH và điểm 10.3 Mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT doanh nghiệp báo giảm chậm sẽ bị xử phạt. Theo đó

Trường hợp doanh nghiệp lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.

Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

Như vậy, Doanh nghiệp cần có trách nhiệm trong việc báo giảm BHXH cho người lao động để tránh bị phạt do nộp chậm. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết này có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết này.

Bài viết cùng chủ đề

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*