Khi kết thúc hợp đồng lao động, ai sẽ là người chốt sổ bảo hiểm xã hội cho nhân viên? Cách lấy sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) như thế nào là chuẩn nghiệp vụ? Theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp loạt câu hỏi trên.
Ai có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động?
Căn cứ theo Khoản 3, Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho người lao động.
Theo Khoản 5, Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm tiến hành xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động khi người đó nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc; đồng thời tiến hành trả sổ bảo hiểm xã hội cho NLĐ.
Như vậy, theo quy định pháp luật, người lao động không thể tự đi chốt sổ BHXH được và trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động.
Cách lấy sổ bảo hiểm xã hội nhanh chóng, chuẩn nghiệp vụ
Đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau đây để chốt và lấy sổ BHXH cho người lao động đã kết thúc hợp đồng lao động.
Bước 1: Báo giảm lao động
Doanh nghiệp cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó.
Hồ sơ chuẩn bị để báo giảm lao động gồm:
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT(mẫu D02-TS theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế QĐ 959)
- Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động
Đơn vị sử dụng lao động cần hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý
Bước 2: Chốt sổ BHXH
Căn cứ theo quy định tại Tiết 1.2 Điểm b Khoản 1 Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, để chốt sổ BHXH cho NLĐ, doanh nghiệp bao gồm những giấy tờ sau:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK3-TS ban hành kèm Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mẫu D02-TS ban hành kèm Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.
- Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS).
- Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ
- Các tờ rơi của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.
- 01 công văn chốt sổ của đơn vị – mẫu D01b-TS
- Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)
Doanh nghiệp hoàn tất các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý với hình thức online bằng phần mềm BHXH hoặc gửi qua đường bưu điện. Hiện nay, cách lấy sổ bảo hiểm xã hội online qua phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử khá phổ biến do tiết kiệm thời gian và tối ưu quy trình cho bộ phận quản lý.
Thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Trên thực tế, người lao động không thể tự lấy số BHXH cho mình nhưng nên nắm vững được cách lấy sổ bảo hiểm xã hội và thời gian doanh nghiệp cần hoàn thành thủ tục. Những thông tin sẽ giúp quyền lợi của người lao động được đảm bảo và lấy lại được sổ BHXH nhanh nhất sau khi nghỉ việc.
✅ Có thể bạn quan tâm:
Để lại một phản hồi