Người lao động mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?

Liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội , bạn Nguyễn Minh Hà có hỏi như sau: ” Em nghỉ việc ở công ty cũ đã 3 năm đã nhận được sổ bảo hiểm xã hội tuy nhiên bây giờ em đi làm lại ở công ty mới yêu cầu nộp sổ bảo hiểm xã hội. Em có tìm nhưng không thấy có thể trong khi chuyển nhà em đã làm mất sổ. Em rất lo lắng và muốn hỏi trong trường hợp em làm mất sổ bảo hiểm xã hội em phải làm sao ạ. Em xin cảm ơn!

Trả lời

Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được cấp cho người tham gia để ghi chép, xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động. Sổ bảo hiểm xã hội là căn cứ quan trọng để giải quyết các chế độ cho người tham gia BHXH theo quy định của Pháp luật và mỗi người tham gia được cấp 01 sổ BHXH và 01 mã số định danh in trên sổ duy nhất trong suốt quá trình tham gia BHXH.

Trong trường hợp mất sổ BHXH người lao động cần làm đơn xin cấp lại sổ BHXH theo quy định tại Khoản 2, Điều 46, quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để đảm bảo quyền lợi cho mình. Sổ BHXH mới sẽ dùng để thực hiện các ghi chép, làm căn cứ để hưởng các chế độ từ bảo hiểm xã hội của người tham gia.

Hồ sơ và thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được quy định chi tiết tại Điều 27 và Điều 29 quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nêu rõ quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ – BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Cụ thể như sau:

Về hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH:

Người lao động chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);
  • Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động (Căn cứ vào Điểm a, Khoản 2, Điều 97, Luật BHXH 2014 và Khoản 1, Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH);
  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Về thủ tục xin cấp lại sổ BHXH:

Tại Tiết c, Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 31, Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định các trường hợp cấp lại sổ BHXH kê khai hồ sơ theo quy định tại điều 27 nêu trên và nộp hồ sơ như sau:

  • Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH
  • Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH nộp cho cơ quan BHXH.
Thời gian cấp lại sổ BHXH chậm nhất không quá 45 ngày đối với các trường hợp cần xác minh

Trong trường hợp bạn Nguyễn Minh Hà đã làm việc tại đơn vị mới có thể nộp trực tiếp cho đơn vị nơi mình đang làm việc để được hỗ trợ xin cấp lại sổ BHXH.

Căn cứ theo quy định tại Điều 29, Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định thời hạn cấp lại sổ BHXH do mất sổ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trong trường hợp cơ quan BHXH cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Hiện người lao động có thể tự xin cấp lại sổ BHXH thông qua ứng dụng VssID hoặc qua cổng dịch vụ công của cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam. Với hình thức xin cấp lại sổ BHXH này rất phù hợp với người lao động đang bảo lưu quá trình tham gia BHXH. Đặc biệt xin cấp lại sổ BHXH online đảm bảo nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người lao động. 

Như vậy, trong trường hợp mất sổ BHXH người lao động cần làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH mới theo quy định của Pháp luật.

Trên đây là một vài chia sẻ từ BHXH EBH về cách xử lý khi người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội và quy trình trình các bước cấp lại sổ theo quy định. Hy vọng có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.

[Nguồn tham khảo] Người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao? https://ebh.vn/nghiep-vu-tong-hop/mat-so-bao-hiem-xa-hoi-phai-lam-sao

Thu Hương

Xem thêm bài viết của cùng tác giả!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*