Thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần là khi nào?

Thời gian nhận BHXH 1 lần.

Thời gian nhận tiền BHXH 1 lần là bao lâu? trên thực tế người lao động có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật nhưng không phải ai cũng nắm rõ thời gian nhận tiền.

1. Điều kiện nhận tiền BHXH 1 lần là gì?

Để đảm bảo lợi ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) pháp luật đã quy định người tham gia BHXH đủ điều kiện sẽ được nhận BHXH 1 lần khi không tiếp tục tham gia.

Tại Điểm a, b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định rõ 06 trường hợp được nhận BHXH 1 lần bao gồm:

  1. Người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng (Điều 1, Nghị quyết 93/2015/QH13).
  2. Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (Khoản 3, Điều 54 của Luật BHXH)
  3. Đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện (đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn);
  4. Ra nước ngoài để định cư;
  5. Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
  6. Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Như vậy nếu người lao động đáp ứng điều kiện thuộc 1 trong 6 trường hợp trên có thể gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH để lãnh BHXH 1 lần theo quy định.

Tiền BHXH 1 lần được chi trả trong thời hạn 10 ngày
Tiền BHXH 1 lần được chi trả trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ – Ảnh ebh.vn

2. Quy định về thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Sau khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần lên cơ quan BHXH, cơ quan BHXH sẽ xem xét hồ sơ và giải quyết theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

2.1 Thời gian nhận tiền BHXH 1 lần là khi nào?

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 110, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”

Như vậy, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH một lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. 

Nếu cơ quan BHXH không giải quyết hưởng BHXH 1 lần cho người đề nghị hưởng thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

2.2 Phương thức nhận tiền BHXH 1 lần

Phương thức nhận tiền BHXH 1 lần được đăng ký tại hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần nộp cho cơ quan BHXH. Theo đó người hưởng BHXH 1 lần có thể nhận tiền trợ cấp trực tiếp tại cơ quan BHXH, thông qua:

  • Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH.
  • Dịch vụ bưu chính công ích; 
  • Nhận qua tài khoản ngân hàng;

Lưu ý: Trường hợp nhận tiền BHXH 1 lần trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi thụ lý hồ sơ, cần mang theo giấy hẹn và căn cước công dân để được hỗ trợ chi trả theo đúng quy định.

Trường hợp nhận thông qua hình thức chi trả qua ATM sẽ được cơ quan BHXH được chuyển tiền vào số tài khoản đã đăng ký. Nếu người đề nghị không thể nhận BHXH 1 lần và phải ủy quyền nhận BHXH 1 lần cho người khác lĩnh thay. Người được ủy quyền thực hiện theo trình tự sau:

  1. Nộp giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB) hoặc hợp đồng ủy quyền cho cơ quan BHXH hoặc cơ quan Bưu điện nơi chi trả.
  2. Xuất trình CMND/CCCD hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh;
  3. Nhận tiền và ký nhận tiền trên danh sách chi trả hoặc giấy nhận tiền.

Nắm được thời gian nhận tiền BHXH 1 lần người lao động có thể dự trù thời gian nhận tiền của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý việc nhận BHXH 1 lần có thể khiến người tham gia bị thiệt thòi do số tiền nhận được ít hơn so với số tiền đóng thực tế.

Trên đây là câu trả lời từ BHXH về thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Hy vọng bạn đọc đã có được câu trả lời ứng ý. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn hãy để lại ý kiến xuống phía dưới phần bình luận của bài viết. Tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

TIN LIÊN QUAN

4 bình luận

  1. Cho e hỏi e nộp sổ bhxh để rút bhxh 1 lần vào ngày 1 tháng 3 hẹn trả kết quả ngày 11 tháng 3 đến ngày 15 tháng 3 e vẫn chưa nhận được tiền e trực tiếp xuống cơ quan bhxh quận bình tân để hỏi thì kêu đợi 1 2 ngày nữa tiền dô mà tới nay e vẫn chưa nhận được cho e hỏi như vậy là bị gì ạ

    • Điều này lỗi hoàn toàn do cơ quan BHXH (hoặc do hệ thống ngân hàng bạn nhân tiền chuyển tiền chậm ) trong trường hợp này của bạn tôi khuyên bạn nên gọi điện đến cơ quan BHXH nơi bạn nộp hồ sơ để được hỗ trợ. Nếu có sự cố chuyển tiền thì bạn cũng sẽ được xử lý sớm nhất hạn chế ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn. Chúc bạn sớm nhận được tiền!

  2. Cho em hỏi em có quyết định nghỉ việc từ phía cty từ ngày 18-01-2024 nhưng em chưa nộp hồ sơ nhận bảo hiểm lên cơ quan bhxh vậy bây giờ e có được nhận bảo hiểm sau khi nộp đơn từ bây giờ không ạ

    • Xin chào Sang, Trong trường hợp bạn nghỉ việc và xin rút BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH thì sau 1 năm bạn không đóng bảo hiểm xã hội là có thể nộp hồ sơ để hưởng BHXH 1 lần được rồi. Ngoài ra, Trong vòng 30 ngày tính đến thời điểm bạn đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị và nộp hồ sơ trong khoảng thời gian này để đảm bảo quyền lợi của mình.

      Căn cứ theo thời điểm ngày 18/1/2024 bạn cung cấp (được hiểu là thời điểm bạn dừng đóng BHXH) tính đến nay vẫn chưa đủ 1 năm do vậy bạn chưa đủ điều kiện để nộp hồ sơ theo quy định.

      Nếu bạn nghỉ việc và muốn hưởng Trợ cấp thất nghiệp. Theo quy định hiện nay thì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần nộp hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc làm (nơi bạn muốn nhận trợ cấp) trong khoảng thời gian là 3 tháng kể từ ngày có quyết định nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy nên căn cứ theo thời điểm bạn cung cấp tính đến thời điểm hiện tại thì bạn sẽ KHÔNG được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Để được hỗ trợ cụ thể trong trường hợp của mình bạn hãy đến Trung tâm dịch vụ việc làm gần nhất do nhà nước tổ chức để được hỗ trợ hoặc hưởng các quyền lợi khác của Bảo hiểm thất nghiệp bạn nhé!

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*