Chế độ thai sản khi đóng BHXH tự nguyện từ 01/7/2025

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, theo đó bổ sung chế độ thai sản vào bảo hiểm xã hội tự nguyện. Điều này, đồng nghĩa với việc, những người lao động tự do, nội trợ,… khi tham gia BHXH tự nguyện cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản như những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Quy đinh về đối tượng hưởng chế độ thai sản BHXH tự nguyện từ 2025

Từ ngày 01/07/2025, khi bộ Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 chính thức có hiệu lực thì có 2 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản gồm:

  • Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật và và không phải là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng. 
  • Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo hợp đồng lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận về việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời gian này.

Như vậy, theo quy định mới các đối tượng là người lao động tự do, người nội trợ, nông dân, người tạm hoãn hợp đồng lao động… đều có cơ hội hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện.

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi đóng BHXH tự nguyện

Để được hưởng chế độ thai sản (cụ thể là trợ cấp thai sản), người lao động phải đóng BHXH tự nguyện phải đáp ứng được điều kiện có từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. 

Mức trợ cấp thai sản là 2 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra

Mức hưởng chế độ thai sản BHXH tự nguyên

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, mức trợ cấp thai sản được hưởng như sau:

  • Trợ cấp thai sản: 2 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra hoặc mỗi thai từ 22 tuần tuổi trở lên chết trong tử cung.
  • Trợ cấp khác: Lao động nữ là người dân tộc thiểu số hoặc lao động nữ là người dân tộc Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con còn được hưởng chính sách hỗ trợ khác theo quy định của Chính phủ.

Thủ tục hưởng chế độ thai sản BHXH tự nguyện

Để được hưởng chế độ thai sản, người lao động cần thực hiện các thủ tục theo quy định của cơ quan bảo hiểm xã hội. Các thủ tục này thường bao gồm:

  • Làm đơn xin hưởng chế độ thai sản.
  • Cung cấp các giấy tờ chứng minh: Giấy khai sinh con, giấy khám thai, giấy chứng tử thai nhi (nếu có),…
  • Sổ BHXH hoặc sổ BHXH điện tử

Việc bổ sung chế độ thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động, đặc biệt là phụ nữ. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các gia đình, đồng thời khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thu Hương

Xem thêm bài viết cùng tác giả!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*