Trong các chế độ của bảo hiểm xã hội người tham gia đóng BHXH có thể rút bảo hiểm xã hội 1 lần khi đủ điều kiện về khoảng thời gian tham gia tối thiểu. Trong bải viết này BHXH sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về vấn đề này.
Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ vào quy định tại Điều 60 và Điều 77, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định điều kiện rút BHXH đối với từng trường hợp như sau:
TH1: Đối với người lao động thuộc Khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đáp ứng đủ 1 trong các điều kiện:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4, Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3, Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
- Ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
- Đối tượng thuộc Điểm đ và Điểm e, Khoản 1, Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
TH2: Đối với người lao động thuộc Khoản 4 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đáp ứng 1 trong các điều kiện sau:
- Đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 73 của Luật này nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội;
- Ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Như vậy, người lao động chỉ cần có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội dưới 20 năm và đủ điều kiện quy định tại Điều 60, Điều 77, Luật Bảo hiểm xã hội có yêu cầu là có thể đề nghị được rút BHXH 1 lần.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính căn cứ vào mức đóng BHXH 1 lần và thời gian tham gia BHXH.
Các bước làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần
Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được thực hiện căn cứ vào Quyết định 777/QĐ-BHXH ngày 24/6/2019 quy định các thủ tục giấy tờ giải quyết hưởng BHXH 1 lần dựa trên Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/1/2019.
Bước 1: Nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần
Người lao động trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH huyện/tỉnh hoặc thông qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp theo phương thức sử dụng giao dịch điện tử. Bộ hồ sơ gồm có:
- Sổ bảo hiểm xã hội (còn giá trị sử dụng)
- Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
- Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
- Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Người lao động có thể nộp bộ hồ sơ qua mạng bằng cách đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Chờ cơ quan BHXH huyện/tỉnh tiếp nhận hồ sơ giải quyết
Cơ quan BHXH sau khi nhận được hồ sơ sẽ tiến hành kiểm tra, đảm bảo đủ thành phần hồ sơ, tính toàn vẹn của hồ sơ; lập phiếu tiếp nhận và trả kết quả; trường hợp hồ sơ không đúng, không đủ thành phần thì trả cho người nộp kèm theo phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ quy định tại Khoản 1.3, Điều 6, Quyết định số 166/QĐ-BHXH.
Căn cứ vào Điểm 1.1.2, Khoản 1, Điều 7, Quyết định số 166/QĐ-BHXH thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3: Người lao động trực tiếp nhận kết quả giải quyết.
Theo quy định tại Khoản 1.5, Điều 6, Quyết định số 166/QĐ-BHXH người nộp nhận hồ sơ đã được giải quyết từ Bộ phận Chế độ BHXH theo hình thức đã đăng ký nhận hồ sơ.
Hồ sơ được giải quyết bao gồm:
- Quyết định hưởng, điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng
- Bản quá trình đóng BHXH (nếu có)
Trong trường hợp giao dịch điện tử thì trả hồ sơ theo quy định tại Quyết định số 838/QĐ-BHXH, qua địa chỉ email mà người nộp đã đăng ký khi lập.
Căn cứ theo Điều 110, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sau khi nhận đủ hồ sơ, trong thời hạn 10 ngày, Cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động.
Kết luận
Như vậy trong bài viết này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khoảng thời gian tối thiểu để người lao động được phép rút bảo hiểm xã hội 1 lần theo đúng quy định của pháp luật cùng các vấn đề liên quan.
Hy vọng rằng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích và cần thiết nhất. Nếu như bạn đọc muốn biết thêm thông tin có thể để lại ý kiến của mình xuống dưới phần bình luận. BHXH luôn sẵn sàng hỗ trợ.
✅ Có thể bạn quan tâm
Để lại một phản hồi