Tính pháp lý hợp đồng điện tử trong giao dịch thương mại

Gần đây đã có một cuộc khảo sát về những khó khăn/vướng mắc ngăn cản các doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng hợp đồng điện tử cho hoạt động kinh doanh của mình, trong môt hội thảo trên web ngày 18/9/2021 cho thấy 303/500 người tham gia cho biết họ lo ngại về giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử, tiếp theo là lo lắng về hình thức ký kết và thực hiện hợp đồng điện tử vì nó không quen thuộc với họ. Tính bảo mật cũng là một vấn đề khác khiến các doanh nghiệp Việt Nam ngại áp dụng hợp đồng điện tử cho hoạt động kinh doanh của mình.

Hiệu lực của hợp đồng điện tử

Với sự phát triển của thương mại internet và nhu cầu kinh doanh qua internet đang nổi lên, việc thực hiện hợp đồng điện tử đang trở nên khá phổ biến và kéo theo việc tìm hiểu về tính pháp lý của hợp đồng điện tử.

Điều kiện để công nhận tính pháp lý của hợp đồng điện tử: Để mặt pháp lý của hợp đồng điện tử được đảm bảo thì yêu cầu nội dung cần được bảo đảm toàn vẹn kể từ khi được khởi tạo lần đầu. Nghĩa là thông điệp đó trong hợp đồng điện tử chưa bị thay đổi, trừ những thay đổi phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ hoặc hiển thị thông điệp dữ liệu.

Các tòa án ở Ấn Độ đôi khi đã công nhận việc thực hiện các thỏa thuận bằng các phương pháp điện tử, chẳng hạn như thông qua thư điện tử (hoặc thực hiện các thỏa thuận điện tử). Ví dụ: Dubai từng kiện Vendata Aluminium Ltd., Tòa án cấp cao của Ấn Độ đã kết luận rằng tính pháp lý của hợp đồng diện tử đã được công nhận rõ ràng qua các thông báo và là một thỏa thuận quan trọng đáp ứng các tiêu chuẩn của ICA.

Khung pháp lý liên quan đến hợp đồng điện tử: Với tầm quan trọng và phạm vi ngày càng mở rộng của hợp đồng điện tử ở châu á và trên toàn thế giới, các bên khác nhau không đều đang không ngừng khám phá và đánh giá những sự phức tạp về pháp lý của hợp đồng điện tử. Giờ đây đang xuất hiện ngày càng nhiều các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau trong giao dịch hợp đồng điện tử, chẳng hạn như cổng thanh toán, trang web chính, ngân hàng hoặc xác minh thẻ.

Một trong những điểm quan trọng nhất là hợp đồng điện tử liên quan đến việc bán hàng hóa và dịch vụ để đổi lấy một số tiền cụ thể. Thực tế là giao dịch diễn ra thông qua internet, hoặc thương mại điện tử, là rất quan trọng. Phương thức liên lạc bằng điện cho phép người bán kết nối trực tiếp với người tiêu dùng cuối cùng mà không cần sử dụng trung gian.

Hợp đồng điện tử trong giao dịch thương mại có giá trị pháp lý như bản gốc
Hợp đồng điện tử trong giao dịch thương mại có giá trị pháp lý như bản gốc

Quy định về tính pháp lý của hợp đồng điện tử

Điều 9 của Nghị định 52/2013 đã có những quy định chung về giá trị như bản gốc của chứng từ điện tử (bao gồm cả Hợp đồng điện tử). Theo đó, chứng từ điện tử trong giao dịch thương mại có giá trị pháp lý như bản gốc nếu đáp ứng cả hai điều kiện sau:

(i) có sự bảo đảm đủ tin cậy về tính toàn vẹn của thông tin chứa trong chứng từ điện tử từ thời điểm thông tin được khởi tạo lần đầu tiên dưới dạng chứng từ điện tử.

(ii) thông tin chứa trong chứng từ điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.

Nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013, có quy định về việc chứng thực Hợp đồng điện tử của một tổ chức được Bộ Công thương cấp phép, có tên là CeCA – Certified eContract Authority.

Như vậy ngoài tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số, sẽ có thêm một tổ chức nữa, là tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực Hợp đồng điện tử, và mục đích của việc này, có thể là để xác định Hợp đồng điện tử đó đảm bảo tính toàn vẹn về mặt nội dung, đảm bảo quy trình xác minh nội dung Hợp đồng điện tử theo thời gian tồn tại, mà không phụ thuộc vào yếu tố thay đổi của công nghệ và kỹ thuật, cũng như đảm bảo một số yêu cầu/ quy định về việc lưu trữ và quản lý Hợp đồng điện tử.

Các đạo luật và nghị định đã giải thích rõ tính pháp lý hợp đồng điện tử nói chung và đã làm rõ nhiều khía cạnh khác của hợp đồng điện tử ở một mức độ nào đó, nhưng theo quan điểm của các phiên họp gần đây, có thể sẽ có sự điều chỉnh trong hợp đồng điện tử theo thứ tự để tránh xung đột trong tương lai về các vấn đề bảo hiểm xã hội hay cả ở các hợp đồng kinh tế.

Có thể bạn quan tâm!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*