Hiện tại rất nhiều người có 2 hay nhiều sổ bảo hiểm do đóng ở nhiều công ty trong khoảng thời gian làm việc khác nhau. Vậy nên làm gì khi có nhiều số, có nên gộp hay hủy và nếu gộp thì hiện tại thủ tục như nào. Mời các bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.
Hiện tại, Luật Bảo hiểm xã hội và các Nghị định hay Thông tư hướng dẫn đều chưa có quy định về thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ.
Tuy nhiên trong Công văn số 3663/BHXH-THU của Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh từng có hướng dẫn về việc hủy sổ bảo hiểm như sau: Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi.
Còn nếu trước đó, người lao động có đi làm, ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm thì không thể hủy sổ bảo hiểm xã hội mà bắt buộc phải tiến hành thủ tục gộp sổ khi có nhiều sổ.
Vậy thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội như nào:
Căn cứ hướng dẫn tại Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 được sửa bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 và Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, việc gộp sổ bảo hiểm xã hội được tiến hành như sau:
Đầu tiên là trường hợp người lao động có các sổ BHXH đóng trùng nhau:
1. Hồ sơ cần chuẩn bị :
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHTN (Mẫu TK1-TS).
Các sổ bảo hiểm xã hội.
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện nơi quản lý hoặc cư trú.
Thời gian giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm nhận đủ hồ sơ.
Kết quả: Người lao động được nhận lại:
Sổ bảo hiểm xã hội.
Tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đã đóng trùng.
Quyết định hoàn trả (theo Mẫu C16-TS).
2. Trường hợp người lao động có các sổ BHXH đóng không trùng nhau:
Hồ sơ cần chuẩn bị:
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHTN (Mẫu TK1-TS).
Các sổ bảo hiểm xã hội đề nghị gộp (nếu có).
Nơi nộp:
Người lao động nộp hồ sơ cho một trong hai nơi sau:
- Đơn vị sử dụng lao động nơi mình đang làm việc.
- Cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện trực tiếp thu tiền bảo hiểm xã hội.
- Thời gian giải quyết:
- Tối đa 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ.
- Tối đa 45 ngày: Trường hợp phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị sử dụng lao động nơi người lao động từng làm việc và phải có văn bản thông báo.
- Lệ phí: Không.
- Kết quả: Người lao động bị thu hồi toàn bộ sổ cũ và được cấp sổ bảo hiểm xã hội mới, trong đó đã gộp đủ quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành hủy mã số các sổ BHXH đã gộp.
Như vậy với những thông tin trên bạn hoàn toàn có thể giải đáp thắc mắc mình nên làm gì khi có nhiều sổ bảo hiểm rồi nhé. Nếu bạn quan tâm nhiều hơn về những thông tin bảo hiểm xã hội hãy tham khảo trên trang https://bhxh.edu.vn/. Mọi thắc mắc bạn hãy comment bên dưới để được giải đáp nhanh chóng và kịp thời nhất .
Để lại một phản hồi