Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp, địa điểm nộp hồ sơ tại Hà Nội

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bao gồm những bước nào? Người lao động khi thất nghiệp đủ điều kiện nhận BHTN nhưng không biết cách làm thủ tục hưởng chế độ. Để hưởng BHTN, người lao động phải thực hiện các thủ tục nhất định và nộp hồ sơ tai cơ quan có liên quan. Vậy, hưởng chế độ BHTN cần thủ tục gì? Cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN ở đâu? Cùng BHXH tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cơ sở pháp lý về bảo hiểm thất nghiệp

Để biết thủ tục hưởng trợ cấp BHTN gồm những thủ tục nào thì người lao động cần biết đối tượng tham gia và điều kiện hưởng trợ cấp.

Đối tượng tham gia BHTN là ai?

Căn cứ Điều 43, Luật Việc làm năm 2013 quy định hai đối tượng tham gia BHTN là người lao động và người sử dụng lao động.

Các đối tượng tham gia BHTN gồm những ai?
Các đối tượng tham gia BHTN- Ảnh minh họa

Người lao động

Người lao động bắt buộc tham gia BHTN khi giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Không xác định thời hạn.
  • Xác định thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên.

Lưu ý: Người lao động đang giúp việc gia đình, hưởng lương hưu không phải tham gia BHTN.

Người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động tham gia BHTN bao gồm các đối tượng sau:

  • Cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Các tổ chức như: chính trị – xã hội, chính trị xã hội – nghề nghiệp, xã hội – nghề nghiệp,…
  • Cơ quan, tổ chức nước ngoài, các tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ gia đình và các tổ chức khác.
  • Cá nhân tham gia hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Lưu ý: Khi ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trong vòng 30 ngày người sử dụng lao động phải tham gia BHTN cho người lao động tại tổ chức BHXH.

Để hưởng BHTN thì người lao động cần đáp ứng điều kiện gì?

Để hưởng trợ cấp BHTN người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây:

1. Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

Người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) để hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ các trường hợp sau đây:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định của pháp luật.
  • Người lao động mất sức lao động, hưởng lương hưu hàng tháng.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

  • Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.
  • Đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng kể từ khi kết thức HĐLĐ trong trường hợp HĐLĐ theo thời vụ hoặc một công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật.

4. Trong vòng 15 ngày chưa tìm được việc kể từ khi nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an;
  • Đi học tập từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam, phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Hướng dẫn làm thủ tục hưởng BHTN nhanh nhất

Nếu đáp ứng điều kiện hưởng trợ cấp BHTN trên thì người lao động cần làm thủ tục cần thiết để nhận trợ cấp BHTN.

Hồ sơ hưởng BHTN gồm giấy tờ gì?

Hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Quyết định cho thôi việc/sa thải/nghỉ việc.
  • Sổ BHXH.
  • Bản sao CMND/CCCD của người yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, người lao động khi muốn hưởng trợ cấp BHTN ngoài việc đáp ứng điều kiện nhận trợ cấp cần phải chuẩn bị các giấy tờ trên.

Các bước làm thủ tục hưởng BHTN để nhận trợ cấp nhanh nhất

Để hưởng BHTN, người lao động thực hiện đầy đủ 4 bước làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau:

Bước 1: Trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp 01 bộ hồ sơ hưởng BHTN tới trung tâm dịch vụ việc làm. Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ ở mục trên;

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm những bước nào?
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp- Ảnh minh họa

Bước 2: Sau khi nộp hồ sơ, người lao động nhận một phiếu hẹn. Đến ngày hẹn, người nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Bước 3: Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tới cơ quan bảo hiểm xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Từ tháng thứ 2, tính từ ngày thứ 7 trở đi nếu không có quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp BHTN thì người lao động vẫn tiếp tục nhận được trợ cấp BHTN.

Bước 4: Hàng tháng, người lao động đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo quy định.

Xem thêm >> Mẫu giấy ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp

Địa điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Hà Nội

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 15 địa điểm nhận hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN, người lao động có thể nộp hồ sơ ở một trong những địa điểm sau:

  1. Yên Hòa: Số 215 Phố Trung Kính, Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  2. Hà Đông: Số 144 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội.
  3. Nam Từ Liêm: Số 18 đường Nguyễn Cơ Thạch, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  4. Gia Lâm: Số 6 đường Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội.
  5. Sóc Sơn: Thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội (QL3 gần trường Trung cấp An Ninh).
  6. Long Biên: Ngõ 161 Hoa Lâm, Việt Hưng, Long Biên.
  7. Thường Tín: Số 108 đường Hùng Nguyên, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Hà Nội.
  8. Mê Linh: Xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội.
  9. Ứng Hòa: Số 59 phố Lê Lợi, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.
  10. Đông Anh: Thôn Bầu, xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.
  11. Ba Vì: Km 55+500 quốc lộ 32, thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội.
  12. Phú Xuyên: Tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội.
  13. Hoài Đức: Khu 6 Thị trấn trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội.
  14. Đan Phượng: Số 101 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội.
  15. Thạch Thất: Thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Kết luận

Như vậy, thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp gồm có 4 bước người lao động cần chú ý thực hiện. Ngoài ra, để hưởng trợ cấp BHTN người lao động cần nộp hồ sơ theo quy định. Với cách thực hiện và địa điểm nộp hồ sơ này người lao động dễ dàng hơn trong việc hưởng trợ cấp BHTN. Trên đây là một số vấn đề về thủ tục BHTN mong đem lại thông tin hưu ích cho Quý bạn đọc!

TIN LIÊN QUAN

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*