Đơn xin nghỉ việc không chỉ là văn bản chấm dứt hợp đồng lao động của nhân viên mà còn là văn bản thể hiện sự chuyên nghiệp của họ. Bên cạnh đó, mẫu đơn này còn thể hiện sự tôn trọng của người viết với người tiếp nhận nó. Vậy, mẫu đơn xin nghỉ việc thế nào thể hiện sự chuyên nghiệp? Các việc cần làm trước khi nghỉ là gì?
Đơn xin nghỉ việc là gì?
Bất kỳ người lao động trước khi muốn dừng lao động tại một công ty/doanh nghiệp nào đó đều phải viết đơn xin nghỉ việc. Vậy, đơn xin nghỉ việc là gì?
Người lao động cần hiểu về đơn xin nghỉ việc
Đơn xin nghỉ việc là văn bản nhằm hoàn tất thủ tục cần thiết trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với một công ty/doanh nghiệp nào đó. Văn bản này có thể hiểu là văn bản thông báo cho cơ quan/tổ chức đang công tác về sự vắng mặt của bản thân mình trong một vị trí nào đó.
Việc đệ trình đơn còn thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng người quản lý phòng/ban đang công tác và giám đốc nơi người lao động công tác. Loại văn bản này cũng là quyền lợi của mỗi nhân viên khi muốn thôi việc tại cơ quan/tổ chức.
Tại sao phải viết đơn xin nghỉ việc?
Đơn xin nghỉ của người lao động là thủ tục đầu tiên cần phải có khi người lao động muốn kết thúc quá trình công tác tại một cơ quan/tổ chức hay doanh nghiệp. Thông qua văn bản này, người sử dụng lao động sẽ biết và sắp xếp nhân viên khác thay vị trí mà người xin nghỉ đang đảm nhiệm. Đây là giấy tờ đầu tiên nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt cuối cùng với công ty/ tổ chức.
Hơn nữa, văn bản này là cách để chứng tỏ người lao động không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Từ đó, người lao động nhận được lương và các chế độ đãi ngộ khác của công ty, các chế độ sau khi nghỉ việc mà Nhà nước quy định.
Các mẫu đơn xin nghỉ việc dễ được phê duyệt nhất
Như vậy, người lao động đã hiểu được vai trò của việc làm đơn. Vậy, trình bày đơn thế nào nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp và được phê duyệt nhanh nhất?
Một số mẫu đơn xin nghỉ việc mới 2021
Dưới đây là một số mẫu xin nghỉ việc cho mỗi cơ quan, tổ chức và đối tượng khác nhau:
Mẫu đơn đối với cơ quan Nhà nước >> TẢI VỀ MÁY
Mẫu đơn xin nghỉ việc của công nhân nhận lương từ người sử dụng lao động >> TẢI VỀ MÁY
Mẫu xin nghỉ phép không lương >> TẢI MẪU ĐƠN VỀ MÁY
XEM THÊM >> Người lao động nghỉ việc không hưởng lương có được tự đóng bảo hiểm xã hội
Những lý do xin nghỉ nào nên dùng khi xin nghỉ việc?
Lý do liên quan đến gia đình
Các lý do liên quan tới gia đình luôn là lý do khiến người quản lý không thể từ chối. Những vấn đề xoay quanh gia đình khiến cho họ mặc dù không muốn nhưng vẫn ký quyết định cho bạn nghỉ. Một số lý do liên quan tới gia đình như sau:
- Nghỉ làm để trông con hoặc có kế hoạch kết hôn, kế hoạch sinh đẻ,…
- Nghỉ làm để chăm sóc gia đình của mình vì có người đau ốm, con nhỏ,…
- Chuyển nhà nên nhà xa công ty, không đảm bảo hoàn thành công việc.
Thay đổi định hướng nghề nghiệp
Thay đổi mục tiêu nghề nghiệp cũng là lý do khiến cho lãnh đạo không thể từ chối đơn của bạn. Người lao động có thể đưa ra lý do như: muốn thử sức trong một lĩnh vực mới để tìm kiếm niềm đam mê của mình, muốn thử thách bản thân trong một môi trường khác, định hướng lại tương lai sự nghiệp của bản thân…
Không phù hợp với công ty
Mỗi công ty có văn hóa làm việc khác nhau, đồng nghiệp khác nhau. Vậy nên, có nhiều người vì không thích nghi được với môi trường của công ty phải xin nghỉ việc. Theo đó, đây là một lý do dễ hiểu khiến cho lãnh đạo không thể từ chối đơn của bạn. Bạn có thể viết rằng, bản thân không phù hợp với văn hóa công ty, ảnh hưởng tới công việc nên quyết định xin nghỉ.
XEM THÊM >> Mẫu quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Các công việc cần thực hiện trước khi xin nghỉ việc
Thông báo xin nghỉ việc với người quản lý tại phòng/ban mà người lao động đang công tác
Khi muốn xin nghỉ, người lao động cần thông báo với người quản lý trực tiếp của mình, họ sẽ hỗ trợ trong quá trình xin nghỉ với những lý do chính đáng, sắp xếp công việc cho người lao động trong thời gian tới.
Viết đơn xin thôi việc
Sau khi thông báo tới người quản lý trực tiếp, tham khảo ý kiến từ họ, người lao động viết đơn đưa lên ban lãnh đạo chờ phê duyệt.
Bàn giao cơ sở vật chất
Trước khi xin nghỉ việc, người lao động cần phải bàn giao cơ sở vật chất công ty đã cung cấp trong thời gian làm việc. Báo cáo tình trạng hỏng hóc/nguyên vẹn của các thiết bị đó.
Đề nghị thanh toán hợp đồng lao động
Thời gian nghỉ việc là thời gian mà người lao động cần xem lại bản hợp đồng lao động, những quyết định về tiền lương, thưởng, phạt, chế độ… theo quy định của công ty, Nhà nước và những điều thỏa thuận trong hợp đồng.
Quyết định thôi việc
Khi được duyệt quyết định thôi việc, người lao động cần giữ giấy tờ này nhằm đảm bảo những lợi ích của mình về sau như hưởng chế độ BHTN trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm.
Kết luận
Như vậy, đơn xin nghỉ việc không chỉ là sự tôn trọng của mình đối với công ty mà còn là văn bản đem lại quyền và lợi ích cho người lao động. Ngoài ra, việc trình bày đơn và những lý do chính đáng để được phê duyệt rất quan trọng. Bên cạnh đó, người lao động cần chú những việc cần làm trước khi nghỉ việc tại công ty/tổ chức hoặc doanh nghiệp. Bài viết mong đem lại thông tin hữu ích cho Quý bạn đọc.
TIN LIÊN QUAN
- Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?
- Nơi giải quyết hưởng Bảo hiểm thất nghiệp quận 7 ở đâu?
- Mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp dùng làm gì?
- Đối với người chưa nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 nên làm gì ?
- Đóng bảo hiểm 15 năm có được hưởng lương hưu không
- Các mốc thời gian để nhận trợ cấp Covid theo nghị định 116 của chính phủ
Để lại một phản hồi